தொலைக்காட்சி

தொலைக்காட்சி

zondag 6 april 2014

முற்றாகப் புதையாது முள்ளிவாய்க்கால் மர்மம்!

ஐநா மனித உரிமைகள் பேரவையில் கடந்த மாதம் 27ம் திகதி நிறைவேற்றப்பட்ட தீர்மானத்தின் மூலம், 2002ம் ஆண்டுக்கும் 2009ம் ஆண்டுக்கும் இடைப்பட்ட காலங்களில் நடந்த மனித உரிமை மீறல்கள் குறித்து சர்வதேச விசாரணை ஒன்று நடத்தப்படும் சூழல் உருவாகியுள்ளது.
ஐநா மனித உரிமை ஆணையாளர் பணியகத்தின் மூலம் நியமிக்கப்படும் நிபுணர்கள் மூலம் இந்த விசாரணைகள் முன்னெடுக்கப்படுவதற்குச் சாத்தியங்கள் உள்ளன.
இந்த விசாரணைக்குழுவை நியமிக்கும் முயற்சிகள் ஜெனிவாவில் தீவிரமடைந்துள்ளதாகத் தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன.
இதற்கென ஆகப்போகும் செலவும் சாதாரணமானதல்ல. கிட்டத்தட்ட 1.46 பில்லியன் டொலர் இதற்குத் தேவைப்படும் என்று மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
அதாவது இலங்கை நாணய மதிப்பின்படி ஐநா மனித உரிமைகள் ஆணையாளர் பணியகம் தயாராகி வருகின்ற போதும், இந்த தீர்மானத்தையோ ஐநாவின் விசாரணைகளையோ ஏற்றுக்கொள்ள முடியாது என்று அரசாங்கம் நிராகரித்துள்ளது. இதனால் எவ்வாறு இந்த விசாரணைகள் முன்னெடுக்கப்படும் என்ற கேள்வி எழுந்திருக்கிறது.
எனினும் போரின் இறுதி காலகட்டத்தில் நிகழ்ந்த மீறல்கள் குறித்து விசாரணை செய்ய சர்வதேச அளவில் முயற்சி எடுக்கப்பட்டுள்ளதானது ஒரு முக்கியமான திருப்பமாகவே இருக்கப் போகிறது.
ஏனென்றால் இறுதிக்கட்டப் போரில் மறைந்து போன, மறைக்கப்பட்ட ஏராளமான உண்மைகள் அப்படியே புதைக்கப்பட்டு விடுமோ என்ற அச்சம் தமிழர்களில் பெரும்பான்மையானோரிடம் இருந்து வந்தது.
ஆனால் முழுமையாக இல்லாவிட்டாலும் ஓரளவுக்கேனும் என்ன நடந்தது என்ற வெளிச்சம் சர்வதேச விசாரணை முயற்சி ஒன்றின் மூலம் வெளிப்படும் சாத்தியம் இப்போது உருவாகியுள்ளது.
அதேவேளை இந்த விசாரணை நல்லிணக்க ஆணைக்குழுவின் விசாரணைக் காலப்பரப்புக்குள் மட்டுப்படுத்தப்பட்டுள்ளதானது இலங்கையில் போரின் போது நடந்த ஏராளமான குற்றங்கள் உலகின் பார்வைக்கு வரமுடியாத நிலையை ஏற்படுத்தியுள்ளது என்பதையும் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டியுள்ளது.
அமெரிக்கா, பிரித்தானியா, மொன்ரனிக்ரோ, மசிடோனியா, மொறிசியஸ் ஆகிய நாடுகளால் முன்வைக்கப்பட்ட முதலாவது வரைவில் இந்தக் காலவரையறை ஏதும் செய்யப்பட்டிருக்கவில்லை.
ஆனால்மூன்றாவதும் இறுதியுமான வரைவில் இந்தக் காலவரையறை அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது இந்தியாவைத் திருப்திப்படுத்துவதற்கான அல்லது அதன் ஆதரவை உறுதிப்படுத்துவதற்கான நகர்வு என்றே நம்பப்படுகிறது.
13வது திருத்தச்சட்டத்தை நடைமுறைப்படுத்தல், அதிகாரங்களைப் பகிர்தல் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியதன் மூலம் இந்தத் தீர்மான வரைவுக்கு சிவப்புக்கொடி காட்ட முடியாத நிலைக்குள் இந்தியாவைத் தள்ளிவிட்டிருந்தது அமெரிக்கா. ஆனாலும் தீர்மானத்தில் இடம்பெற்றிருந்த குற்றச்சாட்டுகள் குறித்த விசாரணை பற்றிய பகுதி இந்தியாவுக்கு நெருடலை ஏற்படுத்தியிருந்தது.
சர்வதேச சுதந்திர விசாரணை என்ற சொற்பிரயோகத்தை இந்தியா விரும்பவில்லை என்றும் அதனை மென்மைப்படுத்த அமெரிக்காவுடன் பேச்சுக்கள் நடத்தப்பட்டு வருவதாகவும் புதுடில்லியிலிருந்து முதலில் செய்திகள் வெளியாகியிருந்தன.பின்னர் இறுதி வரைவில் சர்வதேச விசாரணை என்ற பதம் நீக்கப்பட்டு விரிவாக, சுதந்திரமான விசாரணை என்ற பதம் சேர்க்கப்பட்டது.
எனினும் இந்தியாவினது ஆதரவை அமெரிக்காவினால் பெற முடியாமல் போனது துரதிஸ்டமென்றே கருதப்படுகிறது.
அதேவேளை இலங்கை அரசாங்கம் இந்தத் தீர்மானத்தை நிராகரித்துள்ள போதிலும் விசாரணைகள் முழுமையாக மேற்கொள்ளப்பட வேண்டும் என்று வலியுறுத்தி வருவதைக் காண முடிகிறது.
அதாவது 2002 தொடக்கம் 2009 வரையான காலப் பகுதிகளில் நடந்த சம்பவங்கள் குறித்தே ஐநா தற்போது விசாரிக்க உள்ளது.
ஆனால் 1983ம் ஆண்டிலிருந்து நடந்த சம்பங்கள் குறித்து விசாரிக்கப்பட வேண்டும் என்று அரசாங்கத் தரப்பில் அமைச்சர்கள் சுசில் பிரேமஜெயந்த, சம்பிக்க ரணவக்க போன்றவர்கள் குறிப்பிட்டுள்ளனர்.
ஒருபக்கத்தில் விசாரணைகளை நிராகரிக்கும் அரசாங்கத்தின் அமைச்சர்களே இன்னொரு பக்கத்தில் முழு அளவிலான விசாரணைகளுக்கு ஆதரவு தெரிவித்திருப்பதும் கவனத்தில் கொள்ளத்தக்கது.
அதுமட்டுமன்றி, ஜெனிவாவில் தீர்மானம் நிறைவேற்றப்படுவதற்கு முதல் நாள் தேர்தல் பேரணி ஒன்றில் உரையாற்றிய ஜனாதிபதி மகிந்த ராஜபக்ச கூட தாம் போரின் முழுப்பகுதியிலும் நடந்த சம்பவங்கள் குறித்து விசாரிக்கத் தயார் என்றும் கடைசி 5 நாட்கள் குறித்து விசாரிப்பது நியாயமல்ல என்றும் கூறியிருந்தார். எந்தவொரு கட்டத்திலும் போரின் இறுதி 5 நாட்கள் குறித்து விசாரிக்க வேண்டும் என்ற கோரிக்கை எழவோ அதற்கான முயற்சிகள் இடம்பெறவோ இல்லை.
அத்துடன், போரின் இறுதிக்கட்டத்தில் எந்த மனித உரிமை மீறல்களும் நடக்கவில்லை என்றும் சர்வதேச சட்டங்களுக்கு அமைவாகவே நடத்தப்பட்டது என்றும் கூறும் அரசாங்கம், எதற்காக அந்த 5 நாட்கள் குறித்தும் விசாரிக்க மறுக்கிறது என்பதுவும் உறுத்தலான விடயமாகவே உள்ளது.
எவ்வாறாயினும் போரில் முழு அளவில் நடந்த சம்பவங்கள் குறித்து விசாரிக்கப்பட வேண்டும் என்று அரசாங்கத் தரப்பில் இருந்து வெளியிடப்படும் ஆதரவு கருத்துகள் மிகவும் முக்கியமானது.
ஏனென்றால், இதுவரை இத்தகைய விசாரணை தேவையில்லை என்றும் எத்தகைய மீறல்களும் நடக்கவில்லை என்றுமே அரசதரப்பு கூறிவந்தது.
அதேவேளை, புலிகள் மட்டும் தான் மீறல்களில் ஈடுபட்டு வந்ததாகவும் அரசாங்கம் குற்றம் சாட்டி வந்தது.
உண்மையில், ஜெனிவாவில் நிறைவேற்றப்பட்ட தீர்மானம் இருதரப்புக்களினதும் மீறல்கள் குறித்து விசாரிக்கவே வழி செய்கிறது. எப்போதுமே சர்வதேச சமூகம் இருதரப்பு மீறல்கள் குறித்துமே பேசி வந்துள்ளது.
ஆனால், இலங்கை அரசாங்கம் சர்வதேச விசாரணை முயற்சிகளை நிராகரிப்பதற்கு ஒரு பக்கத்தில் எந்த மீறல்களுமே நடக்கவில்லை என்று வாதிட்டுக் கொண்டே இன்னொரு பக்கத்தில் புலிகள் தான் மீறல்களைப் புரிந்ததாகவும் கூறிவந்தது.
புலிகள் மீதான குற்றச்சாட்டுகள் குறித்து விசாரிக்கப்பட வேண்டும் என்றால் அதற்கு ஒரு விசாரணைக்குழு நியமிக்கப்பட வேண்டும் என்பதை அரசாங்கம் புரிந்து கொள்ளவில்லை.
அதாவது சுருங்கச் சொல்வதானால் புலிகள் மீதான குற்றச்சாட்டுகளை எழுப்பி சர்வதேச விசாரணைக்கு அரசாங்கமே கூட ஊக்கமளித்தது என்பதை மறுக்க முடியாது.
உதை­பந்­தாட்­டத்தில் “சேம் சைட் கோல்” என்று சொல்­வார்­களே அது போலத் தான் இதுவும். எனவே, சர்­வ­தேச விசா­ரணை முயற்சி ஒன்றை தடுக்க அர­சாங்கம் முழு­அளவில் முயற்­சித்­த­தாக கூற­மு­டி­யாது.
ஒரு­வ­கையில் அதுவும் கூட துணை­போ­யுள்­ளது என்றே கூறலாம்.
இப்­போது, 2002- – 2009 வரை­யான காலப்­ப­கு­தியில் நடந்த மீறல்கள் குறித்து விசா­ரணை நடத்த ஐ.நா. மனி­த­ உ­ரி­மைகள் பேரவை ஆணை பிறப்­பித்­ததும், முழு­அளவில் விசா­ரிக்­கப்­பட வேண்டும் என்றும் இலங்கை அரசே கூறு­கி­றது.
ஆனால், அத்­தகைய விசா­ர­ணை­களை அர­சாங்கம் தானும் செய்­ய­வில்லை, செய்யத் தயா­ரா­கவும் இல்லை, வெளி­நா­டு­களை செய்­யவும் அனு­ம­திக்கத் தயா­ராக இல்லை. இந்த விட­யத்தில் வைக்கோல் பட்டடை நாய்க்கு ஒப்­பீடு செய்­யத்­தக்க நிலை­யி­லேயே அர­சாங்கம் இருக்­கி­றது.
2002 தொடக்கம், 2009 வரை­யான சம்­ப­வங்கள் குறித்து விசா­ரிக்­கப்­பட்டால், அந்தக் கால­கட்­டத்தில் நடந்த சம்­ப­வங்­க­ளுக்­காக தற்­போ­தைய அர­சாங்­கமே பதில் கூறி­யாக வேண்டும்.
ஆனால், முழு­அ­ளவில் விசா­ரணை நடத்­தப்­பட்டால் எல்லாத் தரப்­பு­க­ளையும் மாட்டி விடலாம் என்று நினைக்­கி­றது. அதா­வது ஐ.தே.க., விடு­தலைப் புலிகள், இந்­தியா என்று பல தரப்­பு­க­ளையும் மாட்டி விட முனை­கி­றது.
ஐ.தே.க. காலத்துப் படு­கொ­லைகள், சிங்கள, முஸ்லிம் பொது­மக்கள் கொல்­லப்­பட்ட புலி­களின் தாக்­கு­தல்கள், இந்­தியப் படை­களின் காலத்து குற்­றங்கள் எல்­லா­வற்­றையும் விசா­ர­ணைக்கு இழுத்தால், இத்­த­கைய விசா­ர­ணைக்­கான சர்­வ­தேச ஆத­ரவு குறைந்து விடும் என்று அர­சாங்கம் நினைக்­கி­றது.
ஆனால், ஒட்­டு­மொத்தப் போரி­னதும், அது உரு­வான சூழ­லி­னதும் பற்­றிய முழு விசா­ரணை ஒன்று அவ­சி­ய­மா­னதே. ஏனென்றால், அது மட்­டுமே தமி­ழர்­களின் ஆயுதப் போராட்டம் எத்­த­கைய வர­லாற்று நிர்ப்­பந்­தங்­க­ளினால் தோற்றம் பெற்­றது என்ற உண்­மையை வெளிப்­ப­டுத்தும்.
ஆயுதப் போராட்­டத்­துக்குள் தமி­ழர்­களைத் தள்­ளிய இனப்­ப­டு­கொ­லைகள் குறித்தும் நில ­அ­ப­க­ரிப்­புகள், ஆக்­கி­ர­மிப்­புகள், இன, மொழி, மத ஒடுக்­கு­மு­றைகள் குறித்தும் உண்­மை­களை அதுவே வெளிச்சம் போட்டுக் காண்­பிக்கும். ஆனால், இப்­போ­தைய ஐ.நா. விசா­ர­ணைகள் அத்­த­கை­ய­தொன்­றாக இருக்­காது.
அது மட்­டுப்­ப­டுத்­தப்­பட்ட கால­ எல்லை­யையே கொண்­டது. அது­மட்­டு­மன்றி, போருக்குப் பிந்­திய மீறல்கள் இன்றும் தொடர்ந்து கொண்­டி­ருக்­கின்­றன. அவை பற்­றியும், இந்த விசா­ரணை கவ­னத்தில் கொள்ளப் போவ­தில்லை.
எனவே, ஐ.நாவின் தற்­போ­தைய விசா­ரணை முயற்­சி­யா­னது, தமி­ழரின் மன­வ­டுக்­களை அகற்றும் முழு­மை­யான முயற்­சி­யாக இருக்­காது. ஆழ­மாகப் பதிந்து போயி­ருக்கும் கசப்­பு­ணர்வை இப்­போ­தைய விசா­ரணை முயற்­சியால் களைந்து விடு­வ­தற்கு வாய்ப்­பில்லை. அத்­த­கைய களைதல் இன்றி நல்­லி­ணக்­கத்தை உரு­வாக்க முடி­யாது.
எவ்­வா­றா­யினும் முழு­அ­ள­வி­லான சர்­வ­தேச விசா­ரணை ஒன்­றுக்கு பல தடைகள் இருக்­கின்ற நிலையில், இந்த விசா­ர­ணை­யையே நம்­பி­யி­ருக்க வேண்­டிய நிலை தான் உள்­ளது. ஒரு­வ­கையில், இதற்­காக தமி­ழர்கள் ஆறுதல் கொள்­ளலாம்.
அது என்­ன­வென்றால், முள்­ளி­வாய்க்­காலில் மறைக்­கப்­பட்ட உண்­மைகள் எல்­லாமே நிரந்­த­ர­மாகப் புதைக்­கப்­பட்டு விடப்­போ­வ­தில்லை, அவை முழுமையாக இல்லாது போனாலும், ஒருபகுதியாவது வெளிச்சத்துக்கும் வரப்போ கிறது என்பதே அது.
கபில்

Geen opmerkingen:

Een reactie posten